Cách pha sữa cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn

1. Các bước pha sữa bột cho trẻ sơ sinh

Thông thường, mẹ cần thực hiện đầy đủ các bước pha sữa cho bé như sau:

- Bước 1: Tiệt trùng và làm khô bình sữa và núm ti: trước khi mẹ pha sữa cho bé, mẹ cần tiệt trùng bình sữa và núm ti vì trong khoảng thời gian ở ngoài môi trường, bình và núm có thể tiếp xúc hoặc sản sinh ra vi khuẩn. Nếu mẹ không thực hiện bước này, mẹ có thể vô tình đưa vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bé, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Mẹ có thể tiệt trùng bằng cách luộc bình và núm với nước sôi trong khoảng 5 phút hoặc sử dụng máy tiệt trùng chuyên dụng. Sau đó, để làm khô, mẹ có thể sử dụng khăn khô hoặc khăn giấy, tuy nhiên, Lebebee khuyên các mẹ nên sử dụng máy sấy chuyên dụng. Hiện nay có rất nhiều loại máy tích hợp nhiều chức năng, bao gồm cả tiệt trùng và sấy khô.

- Bước 2: Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi pha sữa cho bé: tay là nơi ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn. Nếu mẹ không rửa tay trước khi pha có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé cũng như chất lượng của sữa và tiếp theo đó là sự phát triển của bé.

- Bước 3: Đong sữa và nước theo đúng tỉ lệ của nhà sản xuất. Mỗi loại sữa lại có yêu cầu khác nhau về đơn vị đong sữa, lượng nước hay nhiệt độ nước, mẹ cần tuân thủ chính xác để đảm bảo bé nhận đúng và đủ hàm lượng dinh dưỡng theo mỗi cữ sữa cũng như hương vị của sữa. Mẹ không được tự ý pha loãng hơn hoặc đặc hơn, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, hương vị sữa cũng như sự phát triển, sức khỏe của bé. Lưu ý, khi đong sữa, mẹ nên đong theo thìa gạt ngang để đảm bảo lượng sữa ở mỗi lần đong là như nhau.

- Bước 4: Kiểm tra nhiệt độ của sữa trước khi cho bé uống. Nhiệt độ lý tưởng cho bé là khoảng 40 độ C, mẹ có thể kiểm tra bằng cách nhỏ vài giọt sữa ra tay hoặc đo bằng nhiệt kế để đảm bảo độ chính xác.

- Bước 5: Rửa bình sau khi cho bé uống. Sau khi bé uống xong, mẹ nên đổ toàn bộ sữa thừa nếu bé không uống hết đồng thời sử dụng nước rửa và cọ rửa bình chuyên dụng để vệ sinh sạch sẽ cũng như loại bỏ toàn bộ vi khuẩn. 

Rửa tay là điều mẹ nên làm trước khi pha sữa cho bé nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như chất lượng của sữa

Rửa tay là điều mẹ nên làm trước khi pha sữa cho bé nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như chất lượng của sữa

2. Một số lưu ý trong quá trình sử dụng sữa 

- Sữa sau khi mở nắp chỉ nên dùng trong vòng 4 tuần. Quá thời gian này mẹ nên cho bé dùng sang hộp sữa mới để đảm bảo an toàn cho bé cũng như chất lượng sữa.

- Không tự ý pha trộn thêm các loại thức ăn hay hương vị khác vào sữa như đường hay nước trái cây để giúp bé dễ uống hơn. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của bé. 

- Sữa sau khi pha, nếu bé chưa dùng đến, mẹ có thể bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng trong 24h. Tuy nhiên, đối với lượng sữa thừa sau cữ sữa của bé, mẹ nên loại bỏ hoàn toàn và không cho bé sử dụng lại vì lúc này sữa đã có vi khuẩn.

- Hâm sữa đúng cách bằng nước ấm hoặc máy hâm sữa chuyên dụng. Tuyệt đối không hâm sữa trong lò vi sóng.

Hâm sữa bằng máy hâm chuyên dụng vừa đảm bảo chất lượng, hương vị sữa vừa nhanh chóng, tiện lợi

Hâm sữa bằng máy hâm chuyên dụng vừa đảm bảo chất lượng, hương vị sữa vừa nhanh chóng, tiện lợi

3. Lượng sữa phù hợp theo từng giai đoạn của bé

Mẹ có thể tham khảo lượng sữa theo từng giai đoạn phát triển của bé như sau:

- Đối với các bé sinh đủ tháng, khỏe mạnh:

+ Đối với các bé dưới 3 tháng tuổi: mỗi ngày bé cần 150ml trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ, nếu bé nặng 3kg, bé cần 450ml sữa/ ngày, mỗi ngày khoảng 8 - 12 cữ bú.

+ Đối với các bé từ 3 - 6 tháng tuổi: mỗi ngày bé sẽ cần 120ml sữa trên mỗi kg trọng lượng cơ thể và chia thành 6 - 8 cữ bú.

+ Đối với các bé từ 6 - 12 tháng tuổi: mỗi ngày bé cần 90 - 120ml sữa trên mỗi kg trọng lượng cơ thể và chia thành 4 - 6 cữ bú. 

- Đối với các bé sinh non, thiếu cân, lượng sữa ở giai đoạn 3 tháng đầu có thể cao hơn, dao động từ 160ml - 180ml trên mỗi kg trọng lượng. Tuy nhiên, mẹ vẫn nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia, bác sĩ về chế độ dinh dưỡng cho bé.

Đối với các bé sinh non, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ về chế độ dinh dưỡng của bé

Đối với các bé sinh non, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ về chế độ dinh dưỡng của bé

Trên đây là hướng dẫn của Lebebee pha sữa bột cho trẻ sơ sinh đúng cách cùng một số lưu ý trong quá trình sử dụng. Tất cả thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, tùy thuộc vào sự phát triển của từng bé mà mẹ cần điều chỉnh sao cho phù hợp hơn.

Mẹ và Bé Thành Phố Vinh 
Mẹ và Bé Nghệ An 
Me be Vinh
Me be thanh pho Vinh
me be ha tinh
me be Nam Dan
Mẹ bé Nam Đàn 
Mẹ bé Hưng Nguyên
me be hung nguyen
me be Nghi Loc
Mẹ bé Nghi Lộc 
Me be cua lo 
Mẹ bé Cửa Lò 
Siêu thị Mẹ và Bé Thành Phố Vinh
Cửa Hàng Mẹ và Bé Thành Phố Vinh